Năm 2021, podcast nổi lên và trở thành xu hướng thịnh hành được người trẻ, đặc biệt là Gen Z ưa chuộng. Nhiều thế hệ content creator ra đời từ đây hoặc bắt đầu rẽ hướng sang sáng tạo podcast. Vậy xu hướng này có gì thu hút đến như vậy? Hãy cùng Yam tìm hiểu thêm về sức hút và sự thịnh hành của hot trend này nhé.
Podcast là hình thức chia sẻ nội dung dưới dạng audio. Không gói gọn trong bất kỳ chủ đề nào, người làm sáng tạo có thể thỏa sức chia sẻ những content đa dạng. Từ các chủ đề giải trí như âm nhạc, phim ảnh, sách đến các tin tức, sự kiện nóng hổi. Đó có thể là nội dung mang tính chuyên môn cao nhưng cũng có thể là những chia sẻ đời thường mộc mạc, giản dị. Dưới sự tác động của công nghệ, podcast đã được nâng tầm và có một bước tiến mới khi nội dung được thể hiện dưới định dạng video.
Xuất hiện lần đâu tiên vào những năm 1980, lúc bấy giờ podcast được biết đến dưới hình thức blog audio. Mãi đến năm 2004, Ben Hammersley mới tạo nên thuật ngữ “podcast” trong một bài báo viết cho tờ The Guardian. Theo ông, “podcast” là sự kết hợp giữa hai từ – “iPod” và “broadcast”. Trong những năm tiếp theo, với sự phát triển rực rỡ của các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng âm nhạc, podcast ngày càng trở thành xu hướng và được nhiều người ưa chuộng.
Năm 2021 chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của định dạng podcast. Nhiều thế hệ content creators bắt đầu ra đời và chuyển hướng sang sáng tạo podcast. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây chính là một trong những xu hướng sáng tạo nổi bật nhất của năm nay. Dưới sự ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19, tất cả hoạt động và chương trình giải trí đều bị trì hoãn. Từ đây, cơ hội để sân chơi podcast phát triển đã mở ra. Bởi để sáng tạo podcast, creator không cần mất quá nhiều thời gian hay nhân lực. Đặc biệt, bạn có thể thực hiện mọi thứ bằng hình thức trực tuyến vô cùng an toàn và hiệu quả.
Ngoài ra, chính sự đa dạng và không trói buộc trong bất kỳ chủ đề nào đã tạo nên hứng thú đối với các creator. Nội dung podcast thường mang tính chia sẻ, gần gũi với người nghe. Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, khán giả càng muốn lắng nghe những lời chia sẻ, đồng cảm hướng đến sự chữa lành.Và các nhà sáng tạo nội dung podcast đã làm được điều này.
Yam đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng này và tạo nên những content chất lượng dành cho cộng đồng người hâm mộ. Yam trở thành đơn vị đồng sản xuất cho 13 tập Series Podcast “Không tầm thường” của nghệ sĩ hài độc thoại Dưa Leo. Mỗi tập podcast là những câu chuyện đáng suy ngẫm về các khách mời. Họ là những người bình thường nhưng công việc của họ lại không hề tầm thường và vô cùng ý nghĩa, lớn lao. Và nếu bạn cũng mong muốn trở thành một creators và truyền cảm hứng đến cộng đồng của mình, hãy gia nhập không gian sáng tạo của Yam ngay bây giờ. Bởi Yam luôn hy vọng có thể đồng hành và trở thành người cộng sự của các “creators tương lai”.