Content Creator là một trong những công việc được nhiều người ưa chuộng trong những năm gần đây, và còn đặc biệt bùng nổ trong đại dịch COVID-19. Rất nhiều bạn trẻ đang háo hức thử sức mình với công việc này, nhưng làm thế nào để nổi bật giữa vô số nội dung đa dạng trên mạng hiện nay? Hãy để Yam chỉ cho bạn 5 bước xây dựng thương hiệu cho riêng mình.
Để làm Content Creator, có đam mê trong việc sản xuất nội dung là cần thiết, nhưng chưa hẳn đã đủ. Hãy để ý tới lĩnh vực mà mình đang nhắm tới, tìm xem có “khoảng trống” nào chưa được khai thác không, và thử sức với chúng để content sáng tạo và mới lạ hơn. Ngoài ra, đừng ngại tìm hiểu cả các đối thủ của mình, rút ra những điểm mạnh và điểm yếu để có thể áp dụng với bản thân.
Khán giả chính là yếu tố quyết định thành bại của Content Creator, vì thế nên các nhà sáng tạo nội dung cần nghiên cứu khán giả càng kĩ càng tốt. Trước hết hãy nắm được những thông tin cơ bản như độ tuổi, giới tính, công việc, nơi sinh sống của bộ phận khán giả chủ lực. Thêm vào đó, creator cũng nên tìm hiểu tính cách và những xu hướng mà khán giả của mình chú ý tới. Nếu nắm bắt được những yếu tố đó, content creator sẽ suy ra được thị hiếu của họ và tạo ra nội dung vừa chất lượng, vừa thu hút được đông đảo người theo dõi.
Ngày nay thông tin trên mạng xã hội thường mang đặc điểm nhanh, ngắn gọn và dễ xem. Bởi vậy, content creator nên tạo ra một thông điệp xuyên suốt các nội dung của mình, để khán giả nắm bắt tốt hơn. Đối với không ít content creator, chẳng hạn như các Vlogger trên Youtube, thông điệp này còn được “công khai” và trở thành khẩu hiệu của họ trong hầu hết các content.
Sự độc đáo và mới lạ luôn là chìa khóa để nổi bật giữa đám đông, và điều này càng đặc biệt đúng đối với các Content Creator. Ở thời điểm hiện tại, mạng xã hội đã có khá nhiều nhà sáng tạo nội dung ở các lĩnh vực rất phong phú đa dạng. Bởi vậy, creator càng nên vận dụng sức sáng tạo của mình để sản xuất những nội dung chưa được nhiều người chạm tới.
Trong trường hợp cảm thấy mình chưa đạt được sự độc đáo, một trong những lựa chọn content creator có thể cân nhắc là đầu tư thêm để nội dung sâu sắc, cụ thể hơn. Đây cũng là một cách tốt để các bạn “nâng tầm” chất lượng content của mình.
Để có thể duy trì lâu dài trên con đường sản xuất nội dung, content creator nên khoanh vùng những điểm mạnh của cá nhân để có thể tối ưu hóa các sản phẩm mà mình tạo ra. Kiên trì, ham học hỏi, tôn trọng sự sáng tạo của mình và người khác… đều là những ưu điểm quan trọng trong ngành này. Các nội dung mà creator tạo ra đều ít nhiều phản ánh đặc điểm của các bạn, vì thế nên định hình rõ ưu điểm cũng là một cách tốt để nâng cao giá trị của content.